lạc giữa những tầng mây

"Israel sẽ chịu trách nhiệm an ninh ở khu vực này vô thời hạn. Những điều đã diễn ra cho thấy khi ch oyster plus

【oyster plus】Israel tuyên bố sẽ quản lý an ninh ở Gaza sau xung đột

"Israel sẽ chịu trách nhiệm an ninh ở khu vực này vô thời hạn. Những điều đã diễn ra cho thấy khi chúng tôi không đảm nhận trách nhiệm này,ênbốsẽquảnlýanninhởGazasauxungđộoyster plus điều chúng tôi gặp phải là hành động bạo lực bất ngờ từ Hamas ở cấp độ không tưởng", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hôm 6/11, nhắc tới kế hoạch với Dải Gaza sau khi kết thúc xung đột với lực lượng vũ trang Hamas.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra sau khi lực lượng vũ trang ở Dải Gaza bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel hôm 7/10, khiến hơn 1.400 người chết và hơn 240 người bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng loạt cuộc không kích và gần đây là các cuộc tấn công trên bộ. Cơ quan y tế ở Dải Gaza hôm 6/11 cho biết hơn 10.000 người chết vì các cuộc tấn công của Israel, trong đó có hơn 4.000 trẻ nhỏ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv hôm 28/10. Ảnh: AFP

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv hôm 28/10. Ảnh: AFP

Ông Netanyahu bác bỏ số liệu này và cho rằng trong số người chết ở Dải Gaza có thể có "vài nghìn" thành viên Hamas. Thủ tướng Israel cũng tái khẳng định ông không ủng hộ lệnh ngừng bắn hoàn toàn, bất chấp lời kêu gọi từ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cùng nhiều lãnh đạo thế giới.

"Sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện ở Dải Gaza nếu con tin không được thả. Trên thực tế, chúng tôi vẫn tiến hành việc tạm dừng bắn chiến thuật, khoảng một tiếng ở khu vực này, một tiếng ở khu vực kia", ông nói thêm.

Theo Thủ tướng Israel, nước này có thể đồng ý tạm dừng bắn để đưa hàng hóa nhân đạo vào Dải Gaza hoặc cho phép các con tin rời khỏi khu vực.

Khi được hỏi liệu bản thân ông có chịu trách nhiệm nào về cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10 hay không, Thủ tướng Netanyahu nói đó là điều "đương nhiên" và vấn đề này sẽ được xử lý sau khi chiến sự kết thúc. Ông cũng thừa nhận chính phủ của mình đã không hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ người dân.

Ông Netanyahu đang đối mặt với làn sóng phẫn nộ ngày càng tăng từ người dân Israel. Hàng trăm người dân nước này cuối tuần trước tập trung biểu tình ngoài nhà riêng của Thủ tướng Netanyahu, kêu gọi ông từ chức.

Ngọc Ánh(Theo AFP)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap