lạc giữa những tầng mây

Cuối tuần vừa rồi tôi có dịp về quê để họp lớp nhân dịp 20 năm ra trường. Để cẩn thận, chúng tôi đã dk8

【dk8】'Tôi uống rượu sau một ngày vẫn không dám lái xe'

Cuối tuần vừa rồi tôi có dịp về quê để họp lớp nhân dịp 20 năm ra trường. Để cẩn thận,ôiuốngrượusaumộtngàyvẫnkhôngdámládk8 chúng tôi đã chủ động làm vào trưa thứ 7, để ngày chủ nhật còn lái xe về Hà Nội. Hôm đó sau bao nhiêu năm mới có dịp gặp lại bạn bè, nên ai cũng vui vẻ, và tất nhiên không tránh được việc cụng ly. Lúc vui thì khó ai mà nhớ được mình uống bao nhiêu chén rượu, bao nhiêu chai bia, nhưng tôi tan cuộc trong tình trạng tỉnh táo, về nhà ngủ dậy, ăn tối với gia đình bình thường.

Sang ngày hôm sau, tôi đã cẩn thận để quá 24 giờ từ lúc uống, tức quá trưa chủ nhật mới dám lái xe về lại Hà Nội. Nhưng quả thật vẫn rất lo lắng không biết trong người mình đã hoàn toàn hết cồn chưa, dù chỉ còn vương một chút cũng sẽ bị phạt. Tôi làm thử công thức tính trên VnExpress, nhưng chẳng nhớ mình uống 9 hay 10 chén rượu, 5 hay 6 lon bia thì tính thế nào được. Về cùng tôi đợt này có một chị gái cũng lái xe, nên tôi nhờ chị đi trước khoảng 5-10 phút, nếu có chốt còn "phím" để tôi đi đường khác. Cực chẳng đã mới phải làm việc này.

Rõ ràng việc uống rượu, bia thì cần chủ động lượng nạp vào người sao cho không ảnh hưởng tới việc lái xe, nhưng rõ ràng công thức phạt từ 0 với nồng độ cồn, tức không có mức tối thiểu khiến tài xế luôn rất bị động. Nếu có "vùng xanh", có lẽ ra sẽ chủ động hơn trong cách tính toán khi nào uống rượu, bia và uống bao nhiêu.

Tôi muốn khẳng định lại là đang không biện minh cho việc uống của mình, chỉ là muốn đề xuất một giải pháp "hợp tình, hợp lý" hơn mà thôi. Vì luật dù sao cũng xuất phát từ đời sống, nên làm thế nào để tạo thuận lợi cho người dân thì sẽ hợp lý hơn, tôi nghĩ vậy.

Độc giảLê Tuấn

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap